Đình chỉ hợp đồng với doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép hư hỏng

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 06/09/2024 6 phút đọc

13/06/2017

Chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp sáng 13/6, đại biểu Đặng Hoài Tân nêu vấn đề về chất lượng tàu vỏ thép. Theo ông, để góp phần hiện đại hoá đội tàu đánh cá, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, Bộ Nông nghiệp đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 67, đóng mới tàu cho ngư dân nhờ tiền ngân hàng cho vay.

Tuy nhiên, nhiều tàu vỏ thép của ngư dân mới ra khơi 1, 2 chuyến đã hư hỏng, dù được đóng ở những cơ sở Bộ cho là đủ năng lực thi công và được Tổng cục thuỷ sản kiểm định.

"Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến sản xuất, tiến độ trả nợ ngân hàng và an toàn tính mạng cũng như tài sản của ngư dân, đồng thời ảnh hưởng đến chính sách của nhà nước. Vậy Bộ có giải pháp gì?", ông Tân đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến nay có 235 cơ sở trên cả nước đủ điều kiện đóng tàu. Thực hiện Nghị định nêu trên, 2.284 tàu được đóng mới, phân bổ cho 28 địa phương, trong đó có 666 tàu bằng 3 vật liệu vỏ sắt, vỏ gỗ và composite; 297  tàu sắt trên 800 mã lực để khai thác vùng biển xa bờ.

"Các chuyến ra khơi bằng tàu đóng mới được bà con ngư dân nhận xét là đã phát huy tác dụng, hiệu quả, an toàn. Ví dụ tổ Hoàng Nam ở Nam Định thu về 3,5 tỷ, lãi một tỷ mỗi năm; Bình Thuận các thuyền viên báo lãi 8-9 triệu đồng mỗi tháng; ở Bà Rịa Vũng Tàu ngư dân có 15 chuyến đi biển thì lãi 300 triệu đồng mỗi chuyến, có chuyến lãi 800 triệu đồng; Bình Định có 24 trên 49 tàu đi có lãi", Bộ trưởng thông tin.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Nông nghiệp cũng xác nhận việc xuất hiện một số tàu hư hỏng ở Bình Định và Phú Yên. Riêng Phú Yên có 2 chiếc hỏng nhẹ, tỉnh chỉ đạo khắc phục và tàu đã trở lại hoạt động. Còn ở Bình Định có 19 chiếc hỏng, Bộ đã cử lãnh đạo Tổng cục Thuỷ sản vào làm việc với tỉnh, mời ngư dân và 2 đơn vị đóng tàu đối chất làm rõ trách nhiệm từng bên. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp đã ra văn bản yêu cầu 27 tỉnh, thành ven biển rà soát toàn bộ tàu đóng mới.

Ngày 9/6, Bộ Nông nghiệp đã tổ chức hội nghị tại Bình Định, mời lãnh đạo 27 tỉnh thành, các đơn vị đóng tàu, bà con ngư dân, chuyên gia để bàn biện pháp giải quyết. Qua đó xác định 19 tàu hỏng thuộc hai công ty Đại Nguyên Dương (4 tàu) và Nam Triệu (15 tàu). Bộ cùng tỉnh thống nhất đình chỉ hợp đồng đóng mới của hai công ty này để tập trung khắc phục; hỏng máy thì phải thay máy mới (không sửa chữa); hỏng vỏ sắt thì phải thay sắt đúng chủng loại để kịp thời phục vụ ngư dân đi biển.

Khi tàu còn nằm bờ, chưa được sửa chữa thì các công ty phải có trách nhiệm về thu nhập của ngư dân những ngày đó. Ngoài ra, tỉnh Bình Định phải mời đơn vị độc lập và chuyên gia để thẩm định rõ 19 tàu này hỏng do nguyên nhân từ đâu. 

"Hiện tỉnh Bình Định đã đề nghị công an vào cuộc. Bộ đang phố hợp chặt chẽ với tỉnh, trong tháng này hoàn chỉnh báo cáo để trình Chính phủ, từ đó có biện pháp tiếp theo. Còn ưu tiên hiện nay là khắc phục hư hỏng", Bộ trưởng Cường nói.

Nguồn: HONTO sưu tầm từ internet./.

Sưu tầm và biên soạn bởi: https://honto.vn

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Mòn mỏi đợi từng giọt nước sạch giữa Hà thành

Mòn mỏi đợi từng giọt nước sạch giữa Hà thành

Bài viết tiếp theo

Van 150

Van 150
Viết bình luận
Thêm bình luận

Bài viết liên quan

Thông báo

Facebook
Zalo
Call