Chuỗi nhà thuốc của cô gái 9x vào 'tầm ngắm' Thế Giới Di Động

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 06/09/2024 6 phút đọc

28/10/2017

Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM cho biết, Thế Giới Di Động đang hoàn tất đàm phán mua cổ phần doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm. Dù chưa công bố thông tin chính thức, nhưng nhiều khả năng đây là Công ty cổ phần Chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang - đơn vị hiện quản lý khoảng 20 cửa hàng dược phẩm quy mô trung bình tại TP HCM. 

Chuỗi nhà thuốc này được sáng lập bởi 4 dược sĩ vào giữa năm 2006 và mới đăng ký hoạt động theo mô hình công ty cổ phần cách đây hai năm. Vốn điều lệ ban đầu là 18 tỷ đồng. Cổ đông sở hữu tỷ lệ vốn góp lớn nhất vừa chuyển toàn quyền quản lý, đại diện pháp luật và chức danh Tổng giám đốc cho bà Hà Thị Quỳnh Đan (sinh năm 1996) vào đầu tháng 10/2017. 

chuoi-nha-thuoc-cua-co-gai-9x-vao-tam-ngam-the-gioi-di-dong

Chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang hiện có khoảng 20 cửa hàng tại TP HCM.

Dự đoán này trùng khớp với chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài tại đại hội cổ đông thường niên hồi đầu năm. Theo đó, thay vì mất 2-3 năm tìm hiểu về mô hình kinh doanh dược phẩm thì công ty sẽ tìm kiếm đơn vị chuyên về sản phẩm này để tiến hành mua bán sáp nhập, đặc biệt ưu tiên những đơn vị có 10-15 cửa hàng và đến thời điểm chín muồi sẽ mở rộng theo cấp số nhân. 

Cách đây không lâu, công ty đã thông báo tuyển dụng dược sĩ phụ trách chuyên môn tại TP HCM trên trang thông tin việc làm ngành y tế. Vị trí này yêu cầu ứng viên có quan hệ tốt với Sở Y tế, chuyên gia đầu ngành… nhằm hỗ trợ khi có thanh tra các nhà thuốc, thẩm định hồ sơ kinh doanh ngành dược và tư vấn chuyên môn cho các cửa hàng. 

Trước đó, Thế Giới Di Động cũng thông qua việc tăng ngân sách thực hiện mua bán – sáp nhập trong năm nay lên 2.500 tỷ đồng, gấp 5 lần kế hoạch được phê duyệt ban đầu. Công ty dự kiến dành khoảng 500 tỷ đồng mua tối thiểu 20% cổ phần của chuỗi bán lẻ dược phẩm, sau đó nâng dần tỷ lệ sở hữu để nắm quyền chi phối.

Việc tham gia ngành bán lẻ dược phẩm sẽ được tiến hành chậm rãi vì đây là lĩnh vực hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, công ty cũng đang tập trung nguồn lực để mở rộng chuỗi Bách hóa xanh nên không dễ dàng để xây dựng hai chuỗi bán lẻ quy mô lớn. Nhiều khả năng công ty chỉ tham gia lĩnh vực này với định hướng cho trung và dài hạn.

9 tháng đầu đầu năm, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 47.621 tỷ đồng và 1.635 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 55% và 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty mở thêm 524 siêu thị trên toàn quốc, nâng tổng số điểm bán hiện có lên gần 1.800. 

Trong khi chuỗi cửa hàng điện thoại di động xuất hiện dấu hiệu bão hoà khi giá trị đóng góp doanh thu vẫn lớn nhất nhưng tốc độ tăng trưởng đang tụt lại thì chuỗi Bách hóa xanh đã đạt đến điểm hòa vốn với tỷ suất lợi nhuận gộp vào khoảng 14%, tăng 10% so với thời điểm cuối năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận tăng mạnh nhờ mở rộng quy mô hoạt động và phần lớn hàng hóa được nhập trực tiếp từ nhà sản xuất, nông trại… 

Đối với chuỗi điện máy, công ty vẫn duy trì tốc độ mở rộng đúng như kế hoạch và tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng sát với cùng kỳ. Nhờ thị trường điện máy manh mún nên công ty vẫn còn nhiều dư địa để phát triển chuỗi tại các thành phố cấp 2 và giành thị phần từ cửa hàng bán lẻ nhỏ.

NGUỒN: HONTO sưu tầm từ internet./.

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Phó Thủ tướng Lào thăm và làm việc với Vinamilk

Phó Thủ tướng Lào thăm và làm việc với Vinamilk

Bài viết tiếp theo

Van bướm là gì

Van bướm là gì
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

Facebook
Zalo
Call